Ván sàn gỗ dừa biến tính - CCF

Ván sàn gỗ dừa biến tính là sản phẩm ván sàn được sản xuất từ thân cây dừa và được biến tính bằng nhiệt độ cao, có khả năng chống hút nước tốt, ít trương nở, ít biến dạng, chống được các sinh vật hại gỗ, đặc điểm vượt trội là ván sàn gỗ dừa sử dụng được ở ngoài trời.

Hình ảnh sản phẩm và Nhóm tác giả


Cây dừa là loại cây phân bố khá phổ biến trên thế giới, và thường phân bố tập trung tại các vùng nhiệt đới ẩm. Đa số các quốc gia ven biển đều có diện tích đất trồng dừa khá lớn. Việt Nam là một trong những quốc gia tại đông Nam Á có diện tích trồng cây dừa tương đối lớn, và chủ yếu tập trung tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các tỉnh miền Tây rất nổi tiếng với biểu tượng cây dừa và trong đó có Bến Tre, thủ phủ của các cây dừa.

Với ưu điểm là nguồn nguyên liệu từ tự nhiên, có hoa văn đặc biệt, dễ gia công, gỗ từ thân cây dừa đã được sử dụng rất rộng rãi làm nguyên liệu sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng, dụng cụ nấu bếp và trên bàn ăn của nhiều gia đình.

Đồ thủ công mỹ nghệ bằng gỗ dừa (Nguồn Internet)

Tuy nhiên, do cấu tạo đặc thù nên chất lượng gỗ của thân cây dừa (tính chất cơ học và vật lý) biến động rất lớn trong cùng một cây dừa. Ví dụ: Khối lượng riêng của gỗ nhỏ dần từ gốc lên ngọn, và tăng dần từ tuỷ ra vỏ [1], [2]. Đặc điểm này gây ra nhiều khó khăn trong quá trình gia công và sản xuất. Hơn nữa, ảnh hưởng rất lớn đến độ đồng đều chất lượng sản phẩm. Vì vậy, khi sản xuất đa số các quy trình đều cần có bước lựa chọn nguyên liệu để sử dụng phù hợp cho từng ứng dụng riêng.

Tuy đã áp dụng các giải pháp tuyển chọn nguyên liệu, nhưng trên thân cây dừa vẫn còn một phần không nhỏ hiện tại chưa có phương án sử dụng. Đó là khoảng 2/3 phần thân phía ngọn cây có độ bền cơ học thấp, hàm lượng muối lớn nên không sử dụng trong sản xuất đồ mộc mà chuyển qua làm giá thể trồng nấm các loại hoặc bỏ ngoài môi trường. 

Dừa tập kết tại bãi 
(Nguồn: https://plo.vn/do-thi/dan-buc-xuc-bai-tap-ket-go-dua-khung-tran-xuong-song-ba-lai-789666.html - Truy cập ngày 04/11/2020)

Xuất phát từ ý tưởng sử dụng hiệu quả và triệt để các phần gỗ từ thân cây dừa để sản xuất sản phẩm chất lượng và có giá trị kinh tế cao. Dưới sự cố vấn của GS. TS. Phạm Văn Chương, TS. Lê Ngọc Phước và TS. Đặng Thị Hoa, Nhóm sinh viên Khoá 62 ngành Công nghệ Chế biến lâm sản và ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Lâm nghiệp gồm các bạn: Nguyễn Phúc Vinh, Nguyễn Thị Lý, Phạm Cao Ánh và Nguyễn Ngọc Quỳnh đã triển khai Dự án Ván sàn gỗ dừa biến tính – CCF.

Sản phẩm sàn gỗ dừa biến tính có đặc điểm vượt trội so với sàn gỗ dừa sản xuất bằng phương pháp thông thường, và có chất lượng tương đương với ván sàn của nhiều loài gỗ quý hiếm đang sử dụng hiện nay.

Đặc điểm sản phẩm Ván sàn gỗ dừa CCF:

- Kích thước sản phẩm: 12, 15 x 105, 125 x 750, 900, 1200 (mm)

- Độ ẩm: MC = 10 ± 2 %

- Màu sắc: Nâu sẫm, vàng nhạt, vàng đậm (tùy theo đơn hàng mà công đoạn xử lý nhiệt độ cao cho màu sắc khác nhau)

- Đặc điểm: Không cong, vênh, nứt nẻ do gỗ dừa là gỗ 1 lá mầm; khả năng chịu nước, chịu ẩm tốt vì đã loại bỏ gần như triệt để nhóm hydroxyl (–OH) trong gỗ; chống sinh vật tốt.

 

Với các ưu điểm vượt trội về chất lượng sản phẩm, về tính bền vững trong sử dụng nguyên liệu, về tính khả thi của dự án, nên dự án của Nhóm đã xuất sắc vượt qua nhiều dự án tham dự cuộc thi "Khởi nghiệp sáng tạo Lâm nghiệp" trong học sinh, sinh viên năm 2020 và đạt giải Nhất [3]. Không những thế, dự án của Nhóm còn được vào Vòng Chung kết cuộc thi Học sinh, Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức [4].


 

Tài liệu tham khảo

 

[1] M. N. Rana1, A. K. Das and M. Ashaduzzaman, Physical and mechanical properties of coconut palm (Cocos nucifera) stem, Bangladesh J. Sci. Ind. Res. 50(1), 39-46, 2015

[2] https://www.daf.qld.gov.au/__data/assets/pdf_file/0003/63894/Cocowood-tech-brochure.pdf

[3] https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/san-go-tu-cay-dua-doat-giai-nhat-cuoc-thi-khoi-nghiep-sang-tao-lam-nghiep-20201015182159190.htm (Truy cập ngày 04/11/2020)

[4] https://vnuf.edu.vn/truong-dai-hoc-lam-nghiep-lot-vao-vong-dao-tao-vong-binh-chon-va-vong-chung-ket-cua-cuoc-thi-cuoc-thi-hoc-sinh-sinh-vien-voi-y-tuong-khoi-nghiep-nam-2020.html (Truy cập ngày 04/11/2020)


NGUỒN: Nhóm thực hiện và các cố vấn chuyên môn của dự án Ván sàn gỗ dừa CCF

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

NGƯỜI HỌC NÓI VỀ FIA