MÁY BÀO THẨM


Hình 1. Cấu tạo chung của máy bào thẩm 

Tên gọi: Máy bào thẩm

Tên tiếng anh: Wood planing machine

Công dụng: Dùng để làm phẳng, nhẵn 2 bề mặt chuẩn liền kề nhau của thanh hoặc tấm gỗ. Đối với chi tiết cong 1 chiều máy bào thẩm có công dụng làm nhẵn, phẳng 1 bề mặt phẳng chuẩn. Những bề mặt chuẩn này sẽ là những mặt gỗ đẹp, ít khuyết tật và sẽ là mặt chính của chi tiết trong sản phẩm.

Cấu tạo chung: Về cấu tạo chung được thể hiện tại hình 1, các cơ cấu, bộ phận của máy bào thẩm về cơ bản là giống nhau, cấu tạo khác biệt lớn nhất đó là trục dao (trục bào). Trục dao có hai dạng chính, dạng thứ nhất đó là trục dao xoắn (hình 2.a) có gắn các lưỡi dao nhỏ (dạng hạt) hình vuông, các lưỡi dao được bố trí sole nhau giữa các đường xoắn và dạng thứ hai đó là trục dao dạng thẳng (hình 2.b), trên trục dao có các rãnh để gắn lưỡi dao, trục dao dạng này có từ 2-4 rãnh để nắp lưỡi dao, thông dụng nhất là trục dao có 3 lưỡi. Ngoài ra ở một số máy có chế tạo hệ thống đẩy phôi tự động dạng ru lô, băng tải có vấu kẹp, tuy nhiên do vấn đề về năng suất và do khi nắp hệ thống này máy không triệt tiêu được độ cong khi bào những chi tiết có độ dày nhỏ nên nó ít gặp tại Việt Nam.

(a)                                                                (b)

Hình 2. Cấu tạo trục dao bào
a. Trục dao xoắn; b. Trục dao thẳng
    

Điều chỉnh máy: 


- Điều chỉnh độ cao của lưỡi dao ra khỏi trục dao khoảng cách từ 1-2 mm



- Điều chỉnh độ cao của đỉnh lưỡi dao bằng độ cao của mặt bàn sau.

 



- Điều chỉnh bàn trước thấp hơn chiểu cao của đỉnh lưỡi dao một khoảng từ 0,5-1 mm



Lưu ý an toàn:

Máy bào thẩm là một trong những máy nguy hiểm nhất của máy chế biến gỗ, đây là loại máy hay xảy ra tai nạn cho nên khi vận hành máy cần phải lưu ý các vấn đề chính sau: Không được đeo găng tay khi bào; Tay áo phải sắn gọn gàng, đối với nữ giới cần búi tóc cao; Không bào những chi tiết có chiều dày nhỏ hơn 10 mm, chiều dài ngắn hơn 200 mm; Khi bào những chi tiết mỏng và nhỏ cần phải có bộ gá phôi.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

NGƯỜI HỌC NÓI VỀ FIA